Header Ads

Kristaps Porzingis กับภารกิจสู้เพื่อชาติและบ้านเกิดเมืองนอน


        พูดถึงประเทศลัตเวีย ความสำเร็จระดับสูงสุดในระดับนานาชาติ ยุคใหม่ ก็ต้องนึกถึงทีมฟุตบอลชุดประวัติศาตร์ ที่ได้เข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายเป็นครั้งแรกของศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป รายการ UEFA Euro 2004 ณ ประเทศโปรตุเกส 


        แต่สำหรับวงการบาสเก็ตบอลแล้ว ความสำเร็จสูงสุดของเขา ต้องย้อนไปในระหว่าง 1935-1939 ที่ทีมยัดห่วง "เลือดหมู-ขาว" เถลิงบัลลังก์เป็นเจ้าแห่งกีฬายัดห่วงเบอร์ 1 ยุโรป ด้วยการเป็นแชมป์ 1 สมัย และรองแชมป์อีก 1 สมัย จากนั้นก็ไม่ได้ไปได้ไกลเกินรอบ 8 ทีมสุดท้าย อีกเลย 


        จนกระทั่ง ในปี 2017 ทีมบาสเก็ตบอลที่มองว่าเป็นยักษ์หลับ กำลังจะตื่นมาเขย่าเวทีบาสยุโรปอีกครั้งจากการนำทีมโดยนักบาสดาวรุ่งพุ่งแรงของทีมชาติลัตเวีย และ New York Knicks นามว่า Kristaps Porzingis

  


        โดย Porzingis นักบาสเก็ตบอลตัวเก่งของทีมชาติลัตเวีย วัย 22 ปี กลายเป็นเครื่องจักรสำคัญในการพาทีม มาได้ไกลถึงเพียงนี้ และหวังจะเข้ารอบให้ลึกที่สุด ซึ่งเจ้าตัวออกมาเผยว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เล่นเพื่อประเทศบ้านเกิดเมืองนอน โดยเฉพาะเมือง Liepaja ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของเขาเอง 



        สำหรับ นักบาส เจ้าของส่วนสูง 7 ฟุต 3 นิ้ว มีชื่อทีมติดทีมชาติลัตเวีย ชุดสู้ศึก Euro Basket 2017 ซึ่งเป็นรายการนานาชาติครั้งแรกของเขา และช่วยให้ทีมมีผลงานยอดเยี่ยม จนทะลุมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ณ เวลานี้ โดยทำสถิติค่าเฉลี่ยส่วนตัวตลอด 6 เกมที่ผ่านมา อยู่ที่ 21.8 แต้ม 5.7 รีบาวด์ กับอีก 1 แอสซิสต์ 


        "ผมภูมิใจที่เป็นชาวลัตเวีย ผมภูมิใจกับภูมิลำเนาที่เกิดมา และผมภูมิใจที่เล่นเพื่อประเทศของผมในรายการใหญ่เช่นนี้" Porzingis เผยความรู้สึกจากก้นบึ้ง


        "มันเป็นสิ่งที่ทีมต้องพาไปสู่เป้าหมายด้วยกัน ซึ่งดาว 3 ดวงบนเสื้อ นั่นเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนเสมอว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ผมจะพาทีมบาสเก็ตบอลของเราไปสู่เป้าหมายที่ดีกว่า เท่าที่เราจะทำได้" 



        ทั้งนี้ หากแยกผู้เล่นของทีมชุดนี้ ต่างคนก็มาจากหลายๆ เมืองทั่วประเทศลัตเวีย ซึ่งนักบาสเจ้าของฉายา 'The Unicorn' ได้เผยถึงเรื่องนี้ว่า "เป็นเรื่องไม่อยากจะเชื่อเลยว่า ผู้เล่นของเราเหล่านี้ มาจากต่างบ้านต่างเมืองของประเทศนี้ แต่ก็รวมใจกันเป็นหนึ่งในการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมบาสเก็ตบอลอันยิ่งใหญ่ทีมนี้ และทำให้ทุกคนในโลก รู้จักประเทศของเราได้มากขึ้น"


        ท้ายสุดแล้ว ลัตเวีย จะเข้าไปสู่รอบ 4 ทีมสุดท้าย และรองชิงชนะเลิศ ได้หรือไม่ คืนนี้ เวลา 01.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ของ 13 ก.ย. ที่จะพบกับ ม้ามืดที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่น ไม่แพ้กัน อย่าง สโลวิเนีย จะเป็นฝ่ายให้คำตอบสุดท้ายว่า ดีพอหรือยัง ที่จะไปถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ !? 


Source : fiba.basketball


ขับเคลื่อนโดย Blogger.